Wednesday, June 29, 2016

Phương thức tiếp khách của kỹ nữ.

Chương 4. Phương thức tiếp khách của kỹ nữ


I. Phương thức tiếp khách của kỹ nữ

Kỹ nữ tiếp khách có phương thức nhất định, trong đó phương thức của kỹ nữ hạng sang rất rắc rối, thông thường có Uống trà (Bả trà vi), Ra hát (Xuất đường xướng), Uống rượu hoa (Ngật hoa tửu), Ngủ đêm (Trú cục).

1. Uống trà


Uống trà còn gọi là Gặp uống trà (Đả trà hội), Mở mâm (Khai bàn nhi), Uống trà lớn (Yết đại trà), chỉ việc khách chơi tới kỹ viện nghe hát, chọn một kỹ nữ bồi tiếp, cùng lả lơi vui vẻ, kỹ viện sẽ đưa lên một bình trà và một đĩa hạt dưa mời khách. Tục lệ này lưu hành ở các kỹ viện hạng sang.

Uống trà có nghi thức nhất định. Vòng ngoài vừa thấy có khách lạ tới, sẽ cao giọng gọi "Khách tới", dùng chén trong sảnh pha cho khách một chén trà. Chén trà trong kỹ viện rất có quy củ, loại chén nhỏ mà thô gọi là Chén trà đầu vườn (Viên đầu trà uyển), chuyên dùng để mời trà khách lạ tới lần đầu. Khách lạ qua sự giới thiệu đã ưng ý kỹ nữ nào, kỹ nữ ấy sẽ vào phòng mình lấy một cái chén tinh xảo đẹp đẽ, pha trà ngon đích thân bưng cho khách, gọi đó là Thêm chén trà (Gia trà uyển), biểu thị việc đính ước giao du giữa kỹ nữ với khách, tục gọi là Vin tình (Phàn tương hảo). Kế đó, Vòng ngoài sẽ bưng Khô ướt (Can thấp, tức kẹo mứt) lên. Lúc ấy khách phải bỏ tiền ra, đặt lên khay trà, gọi là Tiền khay (Bàn tử tiền) hoặc Làm khay (Đả trà bàn). Tục lệ này trong Cửu vĩ quy hồi 143 có ghi lại rất chi tiết:

"Kim Quan sát đột nhiên nói với Thu Cốc "Ta quên mất một chuyện. Ngươi vừa vào đây, chưa có người tình, thì chọn một trong những Thanh quán nhân ở đây được chứ?". Thu Cốc nghe thấy, gật đầu ưng thuận. Kim Quan sát lại nhìn Kim Lan nói "Mau gọi họ lên đây ra mắt". Kim Lan dạ một tiếng, bước ra ngoài phòng. Chỉ nghe Vòng ngoài cao giọng xướng một tiếng "Có khách!''. Kim Lan liền quay người đi luôn. Trong giây lát, tiếng cười nói huyên náo, các kỹ nữ kéo tới, cao thấp lố nhố hơn mười mấy nàng bước vào, cũng có người lớn tuổi, có người nhỏ tuổi, có người đẹp, có người xấu, lũ lượt kéo vào, đứng đầy cả phòng. Có người liếc mắt đưa tình, có người tươi cười khêu gợi, có người cười khúc khích, có người cấu véo nhau. Người nào cũng làm duyên làm dáng, ra vẻ phong tình. Thu Cốc nhìn kỹ từng người một lượt, cảm thấy không có ai vừa mắt, toàn là bọn tầm thường, không có người nào xuất sắc. Chỉ có một nàng bước vào sau cùng, khoảng mười bảy mười tám tuổi, mặc một chiếc áo sa màu huyền thiết, một chiếc quần sa màu thanh thiên, đôi bàn chân nhỏ bốn tấc đi một đôi hài bảo lam bình kim cong vút, tóc trên đầu chỉ búi qua, không mang một món nữ trang nào nhưng càng rõ vẻ mắt sáng răng trắng, mặt ngọc môi son, mày như vầng trăng, má như ráng chiều... tư thái yêu kiều, dáng vẻ xinh đẹp. Thu Cốc nhìn nàng một cái, rồi chỉ vào nàng hoi Kim Quan sát "Nàng kia tên gì?". Kim Quan sát vỗ tay cười nói "Quả nhiên nhãn lực của ngươi không kém! Nàng tên Vân Lan, cũng mới từ Thượng Hải tới, ngụ lại trong ban Bảo Hoa này. Đến nay lại được ngươi ưng ý". Thu Cốc nghe xong bèn bước qua nắm bàn tay Vân Lan nhìn kỹ một lượt. Vân Lan bị Thu Cốc nắm tay hơi bực mình, nguýt Thu Cốc một cái nói ''Làm cái gì thế? Từ từ hãy nhìn có được không?". Thu Cốc cười khẽ, buông tay nàng ra. Vân Lan lườm Thu Cốc một cái, quay lại gọi khẽ một tiếng 'Mang hạt dưa lên" chỉ nghe bên ngoài dạ một tiếng, mang vào hai đĩa hạt dưa. Vân Lan đón lấy, đầu tiên mời Quan sát, kế mời Thu Cốc, lại nhìn Thu Cốc cười khẽ một tiếng. Thu Cốc bèn kéo tay nàng bảo ngồi xuống, nói hết chuyện nọ tới chuyện kia. Các nàng Thanh quán nhân lưu lạc kia lúc mới vào thấy Thu Cốc còn trẻ, dáng vẻ tiêu sái đều cảm thấy động tâm, đầu mày cuối mắt đưa tình, bây giờ thấy y chọn Vân Lan, mọi người đều biết mình không có phúc phận, vừa thẹn thùng vừa ganh ghét, đều hứ một tiếng bước ra".

Kỹ nữ thời cận đại Vin tình xong còn vui vẻ đưa cho bạn tình một số tấm danh thiếp nhỏ in hoa, xin họ thường thường chiếu cố. Nếu kỹ nữ không muốn đính ước với khách chơi, cũng lấy chén trà để tỏ ý, lại đều thường lấy cớ phải Ra cuộc để đuổi người khách lạ Uống trà, nói là Xua chó (Hấn cẩu tẩu). Nếu kỹ nữ đã có bạn tình mới, không muốn quan hệ với khách cũ, thì lúc khách cũ tới không Thêm chén trà, tục gọi là Đổi chén trà (Cách trà uyển). Theo thông lệ trong kỹ viện thời cận đại, kỹ nữ tiếp khách Uống trà đều trong khoảng nửa giờ, quá giờ phải trả tiền thêm. Ngoài ra, khách Uống trà chỉ được trò chuyện cười nói, tán tỉnh lả lơi với kỹ nữ, không được ép buộc kỹ nữ quan hệ tình dục.

Tục lệ Uống trà nảy sinh khá sớm. Thời Tống gọi là Uống trà hoa (Ngật hoa trà). Đương thời tiền trà khách trả cho kỹ viện gọi là Tiền trà (Can trà tiền). Như Đô thành kỹ thắng, Trà phường viết "Trà phường là do các kỹ viện bày bàn ghế ra, lấy trà làm cớ, bọn hậu sinh cam chịu tốn tiền, gọi là Tiền trà". Vu lâm cựu sự, quyển 6, Ca quán viết "Phàm mới vào cửa lần đầu, ắt có người mang bình ra mời trà, tuy một chén cũng đòi tiền, gọi là Trà châm hoa (Điểm hoa trà)"

No comments:

Post a Comment