Thursday, July 14, 2016

Trang phục quân đội thời Lê Trung Hưng - trang bị nhẹ.

Trang phục quân đội thời Lê Trung Hưng 
1) Trang bị nhẹ

a) Các loại nón sơn

Quy chế trang phục dành cho các võ tướng thời Lê Trung Hưng kế thừa khá nhiều từ thời vua Lê Hiến Tông, theo đó quy định các quan võ tứ, ngũ phẩm đội nón bạc, lục phẩm trở xuống đội nón son, so với quy chế năm 1661, 1721 và 1725 chép trong "Khâm định Việt sử thông giám cương mục" và " Lịch triều hiến chương loại chí" có thể thấy khái niệm nón sơn son, nón sơn bạc được đồng nhất với khái niệm nón son, nón bạc.
Ngoài ra Lê triều thiện chính điển lệ và Khâm định Việt sử thông giám cương mục đều cho biết trên chóp của loại nón này được đính hồng mao.



Dưới đây là bảng so sánh quy chế nón sơn áp dụng cho quan võ triều Lê Trung Hưng dựa theo "Khâm định Việt sử thông giám cương mục" và "Lịch triều hiến chương loại chí"



"Lê triều hội điển" còn ghi nhận loại nón son dành cho tạo sĩ, võ cử nhân là nón sơn son, hai diềm che tai viền thau. Mỗi chiếc chuẩn cho 8 mạch, 3 lạng hồng mao. Gần như quy chế phốc đầu của tiến sĩ bên văn.


Tranh vẽ của Jean Baptiste Tavernier ; vị võ quan được đánh số 1 được chú thích là Đại thần của vương quốc Đông Kinh, người được đánh số 4 thì được chú thích là : Sĩ quan chiến tranh. Các chú thích này khá mù mờ vì được ghi lại bởi 1 người nước ngoài. Đối chiếu với quy chế triều phục của võ quan triều Lê Trung Hưng thì nhân vật số 1 và 4 hẳn là đội nón sơn bạc đính hồng mao.


Quan võ triều Lê Trung Hưng xõa tóc đội nón sơn chóp đính hồng mao. (Những khu truyền giáo của cha Marini)

No comments:

Post a Comment